คราบขี้เกลือขึ้นแบตเตอรี่ เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม

          ขี้เกลือ แบตเตอรี่ รถยนต์ สาเหตุ เกิดขึ้นจากการทำปฏิกริยาทางเคมี ของน้ำกรดในแบตเตอรี่ ระเหยออกมาทำปฏิกริยากับอากาศ, เติมน้ำกลั่นมากเกินไป, ขันขั้วไม่แน่น, แบตเตอรีมีรอยแตก ฯลฯ โดยสามารถเกิดขึ้นได้ ในแบตเตอรี่ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น แบตเตอรี่ น้ำ, แบตเตอรี่ ไฮบริด, แบตเตอรี่ กึ่งแห้ง, หรือ แบตเตอรี่ แห้ง ก็ตาม (แม้ว่าแบตเตอรี่กึ่งแห้ง หรือ แบตเตอรี่แห้ง จะมีโอกาสน้อยมากๆ ก็ตาม)

ลักษณะของขี้เกลือที่ขึ้นบนแบตเตอรี่รถยนต์

          เป็นผงแป้งสีฟ้าหรือสีขาว โดยขึ้นบริเวณขั้วแบตเตอรี่หรือที่รัดแบตเตอรี่ บางกรณีก็เกิดขึ้นได้บริเวณฐานรองแบตเตอรี่ที่เป็นเหล็ก เป็นสาเหตุทำให้ไฟจากแบตเตอรี่ไหลผ่านไม่สะดวก และยิ่งมีขี้เกลือขึ้นมากเท่าไร การเคลื่อนของกระแสไฟก็ยิ่งถูกขัดขวางมากขึ้นเท่านั้น ส่งผลเสียให้รถสตาร์ทยาก ไดชาร์จชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ได้น้อย และแบตเตอรี่จ่ายไฟได้ไม่สม่ำเสมอ

เมื่อแบตเตอรี่รถยนต์เกิดขี้เกลือขึ้น จะส่งผลเสียดังนี้

1. ขี้เกลือจะไปขวาง ทำให้การเดินไฟจากแบตเตอรี่เดินไม่สะดวก 

          ยิ่งขี้เกลือขึ้นมากเท่าไร การเดินไฟก็ยิ่งถูกขัดขวางมากขึ้นเท่านั้น (ลักษณะเดียวกันกับ สายยาง ที่มีตะไคร่น้ำ เกาะภายใน เลยครับ) ซึ่งจะส่งผลเสียให้รถสตาร์ทยาก ไดชาร์จ ชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ได้น้อย แบตเตอรี่ จ่ายไฟได้ไม่สม่ำเสมอ

2. ขี้เกลือจะไปกัดสิ่งที่มันเกาะทำให้เสียหาย

          ถ้าขี้เกลือขึ้นที่ขั้วแบตเตอรี่นานๆ อาจทำให้ขั้วขาดได้ ถ้าเกาะที่น็อต ก็จะทำให้เกลียวน็อตเสียทรง ขันออกยาก

วิธีกำจัดคราบขี้เกลือบนขั้วแบตเตอรี่

          ค่อย ๆ เทน้ำร้อนลงไปบริเวณคราบขี้เกลือที่ขั้วแบตเตอรี่ จากนั้นเช็ดทำความสะอาดให้แห้ง ด้วยผ้าชุบน้ำเปียกหมาด ๆ เนื่องจากถ้าใช้ผ้าแห้งอาจเกิดไฟฟ้าสถิตหรือประกายไฟได้ ในขั้นตอนสุดท้ายนำจารบีทาบริเวณขั้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดคราบขี้เกลือ

          บางคนอาจสงสัยว่าจะทำความเสียหายกับแบตเตอรี่หรือไม่ ในกรณีที่เอาน้ำร้อนไปเทราด ซึ่งต้องขอแนะนำว่าการราดไม่ใช่สาดใส่แบตเตอรี่ทั้งลูกด้วยน้ำร้อนแบบเต็มๆ หรือรุนแรง ให้เทเบาๆ ใส่เฉพาะจุดที่เกิดขี้เกลือเท่านั้น โดยวิธีการดังกล่าวผู้ผลิตแบตเตอรี่เอง ตลอดจนโรงเรียนช่างเทคนิคต่างก็แนะนำวิธีการดังกล่าวนี้ และถ้าจะเกิดการชำรุดเสียหายก็คงไม่มีใครทำตามกันอย่างแน่นอน หรือถ้าไม่มั่นใจก็สามารถซื้อน้ำยาทำความสะอาดขั้วแบตเตอรี่แบบสเปรย์มาใช้ทดแทนกันได้

วิธีการป้องกันไม่ให้เกิดขี้เกลือแบตเตอรี่

1. ไม่ควรเติมน้ำกลั่นสูงกว่าระดับที่กำหนด (เกินเส้น Upper)
2. หลังจากเติมน้ำกลั่น ควรเช็กขั้วแบตเตอรี่ให้แน่นสนิทพอดี
3. หมั่นคอยทำความสะอาดและตรวจเช็กแบตเตอรี่อย่างสม่ำเสมอ
 
          อย่างไรก็ตาม อย่าลืมดูแลรักษาแบตเตอรี่รถของคุณให้ดี และหมั่นตรวจเช็กความพร้อมของอุปกรณ์อื่น ๆ ทั้งในภายในและภายนอกรถให้เรียบร้อย เพื่อยืดอายุการใช้งานให้อยู่กับคุณนานขึ้น ด้วยความห่วงใยจาก BATTKUB

 

บริการเปลี่ยนแบตรถนอกสถานที่ ราคาดี
ฟรีค่าบริการ บริการประทับใจ 
พร้อมส่งด่วนภายใน 30 นาที  
ด้วยประสบการณ์เกี่ยวกับแบตเตอรี่มากกว่า 19 ปี
เราพร้อมให้บริการ BATTKUB

 
 
Visitors: 124,488