ส่วนประกอบของแบตเตอรี่รถยนต์

          แบตเตอรี่เป็นอุปกรณ์ที่ใช้จัดเก็บและแจกจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังส่วนต่างๆ ของรถยนต์ ซึ่งมีลักษณะเป็นกล่องสี่เหลี่ยม ภายในมีการทำปฏิกิริยาเคมีที่ทำให้เกิดประจุกระแสไฟฟ้าในการเริ่มสตาร์ทเครื่องโดยจ่ายไฟไปยังไดสตาร์ท เมื่อสตาร์ทติดไดสตาร์ทจะทำหน้าที่ต่อในระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ ส่วนการใช้ไฟกับอุปกรณ์เล็กๆ น้อยๆ เช่น ไฟตา ไฟเลี้ยว ที่ปัดน้ำฝน ฯลฯ จะมีการจ่ายไฟจากแบตเตอรี่โดยตรง ดังนั้นเรามารู้จักกับส่วนประกอบของแบตเตอรี่ ซึ่งมีดังนี้

1. แผ่นธาตุ เป็นส่วนประกอบแบตเตอรี่รถยนต์ทีสำคัญมากๆและขาดไม่ได้เลยนะคะในการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ โดยแผ่นธาตุในแบตเตอรี่รถยนต์จะประกอบด้วย 2 ส่วนได้แก่ แผ่นธาตุบวกและ แผ่นธาตุลบ โดยแผ่นธาตุบวกและแผ่นธาตุลบจะถูกแผ่นกั้นไม่ให้ติดกันนั่นเองค่ะ ซึ่งแผ่นธาตุบวกทำจากตะกั่วเปอร์ออกไซด์  และแผ่นธาตุลบทำจากตะกั่วธรรมดา

 
2. แผ่นกั้น เป็นส่วนประกอบแบตเตอรี่รถยนต์ที่ทำหน้าที่ป้องกันการเกิดการลัดวงจรในแบตเตอรี่รถยนต์เกิดขึ้น เพราะว่าหากไม่มีแผ่นกั้นนั้นแผ่นธาตุบวกและแผ่นธาตุลบชนกันนั่นเองค่ะ แผ่นกั้นนี้ทำจากไฟเบอร์กลาสหรือยางแข็งเจาะรูพรุน เพื่อให้น้ำกรดสามารถที่จะไหลถ่ายเทไปมาได้ระหว่าง แผ่นธาตุบวก และแผ่นธาตุลบ

3. น้ำกรด เป็นส่วนประกอบแบตเตอรี่ที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งนะคะ เพราะตัวน้ำกรดนี้จะคอยทำหน้าที่ทำให้แผ่นธาตุบวกและแผ่นธาตุลบเกิดปฏิกิริยาทางเคมีจนเกิดกระแสไฟฟ้าและแรงเคลื่อนไฟฟ้าขึ้นมาได้
4. เซลล์  ส่วนประกอบแบตเตอรี่รถยนต์ที่มีลักษณะเป็นช่องๆ ซึ่งจะใช้ในการบรรจุบรรจุแผ่นธาตุบวกและแผ่นธาตุลบ แผ่นกั้น และน้ำกรด และในแต่ละเซลล์ก็จะมีส่วนบนเป็นที่เติมน้ำกรดและมีฝาปิดป้องกันน้ำกรดกระเด็นออกมา และที่ฝาปิดก็จะมีรูระบายก๊าซไฮโดรเจนที่เกิดจากปฏิกิริยาทางเคมีให้สามารถระบายออกไปได้
 
5. ฝาปิดเซลล์ หรือฝาปิดช่องเติมน้ำกรด ฝานี้จะมีรูระบายก๊าซไฮโดรเจนที่เกิดจากปฏิกิริยาทางเคมีภายในแบตเตอรี่ให้สามารถระบายออกไปได้ ถ้าไม่มีรูระบายนี้เมื่อเกิดปฏิกิริยาเคมี ก๊าชไฮโดรเจนจะไม่สามารถระบายออกไปได้ ทำให้มันเกิดแรงดันดันจนแบตเตอรี่เกิดการระเบิดได


           ดังนั้นจะสังเกตได้ว่าส่วนประกอบแบตเตอรี่รถยนต์แต่ละอย่างนี้ล้วนแต่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเลยนะคะในการจัดทำแบตเตอรี่รถยนต์ เพราะหากขาดตัวใดตัวหนึ่งในไปก็จะไม่สามารถประกอบมาเป็นแบตเตอรี่รถยนต์ที่สมบูรณ์ได้นั่นเอง

 

บริการเปลี่ยนแบตรถนอกสถานที่ ราคาดี
ฟรีค่าบริการ บริการประทับใจ 
พร้อมส่งด่วนภายใน 30 นาที  
ด้วยประสบการณ์เกี่ยวกับแบตเตอรี่มากกว่า 19 ปี
เราพร้อมให้บริการ BATTKUB

 

Visitors: 124,490